So sánh phương pháp Montessori và phương pháp giáo dục truyền thống
Ngày: 09/08/2020

Mấy hôm gần đây các bạn liên tục inbox hỏi Tạp chí trẻ em nên giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori hay phương pháp truyền thống. Vì vậy, Tạp chí trẻ em xin phép được chia sẻ 1 số so sánh đánh giá về 2 phương pháp này nhé. Chúc các mẹ chọn được cho mình phương pháp giáo dục con tốt nhất.

Trong những năm đầu đời, sự hình thành năng lực cơ bản của trẻ là vô cùng quan trọng, không chỉ dừng lại ở việc học mà còn cần phát triển khả năng nhận thức, tập trung, kiên trì, đạo đức, tình cảm với mọi người xung quanh.

Khác với các phương pháp giáo dục truyền thống đang cố “nhào nặn” và “nhồi nhét” kiến thức cho con trẻ, để trẻ trưởng thành theo mong muốn của cha mẹ thì ngược lại, phương châm giáo dục của phương pháp Montessori là: “Coi trọng sự phát triển toàn diện một cách tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn”.

Điểm khác biệt của Montessori so với phương pháp giáo dục truyền thống:

Phương pháp Montessori mang lại những kỹ năng gì cho trẻ?

– Giúp trẻ có các kỹ năng cần thiết từ sớm: vệ sinh cá nhân, giúp ba mẹ chuẩn bị đồ ăn, dọn dẹp nhà cửa, mặc quần áo,…

– Kích thích sự phát triển của các giác quan, trẻ học và chơi bằng sự kết hợp của cả 5 giác quan, giúp trẻ phát triển tối đa sự sáng tạo và khả năng tìm tòi, khám phá.

– Đặc biệt trẻ được phát triển khả năng ngôn ngữ của mình, trẻ được làm quen với chữ bằng các hoạt động nhận biết mặt chữ, hoạt động đánh vần, học ngữ pháp và đến tập viết.

09-z2013530152644-73e1357f916a3ecf07118c

– Giáo dục trẻ tính nhân văn, hình thành đạo đức, tình cảm, biết cảm thông chia sẻ, biết yêu thương.

– Ngoài ra, trẻ sẽ được phát triển tư duy logic bằng những bài học làm quen với con số, hình học, các môn học văn hóa như lịch sử, địa lý, âm nhạc…, từ đó tự có suy nghĩ độc lập.

Phương pháp Montessori giúp trẻ phát triển toàn diện 1 cách khoa học. Trẻ có thể tự mình trang bị những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Các bé sẽ được phát triển cá tính bản thân thông qua các hoạt động có tính thu hút, thông qua các giác quan cảm nhận và khuyến khích trẻ khám phá thế giới. Hãy tạo dựng một nền giáo dục tốt ngay từ khi đầu đời.

Nguồn : Tạp Chí Trẻ Em.

Trường mầm non Việt Úc
vascanthovn@gmail.com