Năm cách giúp trẻ thích chơi nhạc cụ
Ngày: 09/12/2019

Chơi nhạc cụ giúp kích thích nhiều chức năng não bộ và phụ huynh nên khuyến khích, truyền cảm hứng để con thích thú với việc này.

Martin Gardiner đến từ Trung tâm Nghiên cứu phát triển con người, Đại học Brown, Mỹ, cho rằng học chơi một loại nhạc cụ không chỉ là trải nghiệm bổ ích mà còn giúp trẻ thể hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra chuẩn hóa, điểm IQ cao hơn do học nhạc kích thích chức năng của não bộ.

Không chỉ Martin Gardiner, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy việc học chơi một loại nhạc cụ giúp trẻ cải thiện kỹ năng học tập, phát triển thể chất, kỹ năng xã hội và nhiều đức tính tốt.

Tuy nhiên, chơi tốt một loại nhạc cụ cần có thời gian, tính kỷ luật và sự tập trung. Việc khiến đứa trẻ hứng thú chơi và tập luyện không phải nhiệm vụ dễ dàng. Dưới đây là lời khuyên của Yuval Kaminka, nhà phát triển ứng dụng tương tác dạy trẻ các kỹ năng chơi nhạc cụ, dành cho phụ huynh:

1. Chọn đúng loại nhạc cụ

Chọn nhạc cụ phù hợp là cách quan trọng nhất khiến trẻ hứng thú chơi nhạc. Nếu có thể, bạn hãy cho con thử một vài dụng cụ trước khi chọn loại muốn chơi bởi đôi khi chúng thấy chiếc đàn thật tuyệt, nhưng nó khó đến mức khiến chúng sợ hãi ngay từ khi chơi thử. Bạn có thể khuyên con chọn nhạc cụ cơ bản và có thể học loại đàn đó sau nếu muốn.

2. Tham gia cùng con

Hãy tích cực tham gia vào các bài học âm nhạc của con bằng cách yêu cầu được nghe những tác phẩm con đã thực hiện, hỏi về những kỹ năng con mới học được hay thông tin về nhà soạn nhạc, bản nhạc đang chơi. Bạn cũng nên chắc chắn con chơi nhạc cụ đủ thời gian đề ra, an ủi để con biết rằng công việc khó khăn sẽ được đền đáp.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

3. Chọn giáo viên tốt

Bạn cố gắng tìm giáo viên có chuyên môn âm nhạc tốt, có thể khuyến khích và truyền cảm hứng cho con. Chỉ khi hứng thú, trẻ mới có động lực để luyện tập.

4. Chọn đúng thể loại nhạc

Bạn nên tìm hiểu sở thích của con và cho con được chơi những bản nhạc yêu thích. Đừng cố ép con chơi nhạc của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới trong khi chúng thích đệm nhạc cho những bài hát pop đứng đầu bảng xếp hạng mới nhất. Đó cũng là cách truyền cảm hứng cho con.

5. Là người hâm mộ lớn nhất của con

Bạn nên dành thời gian đặc biệt cho các buổi biểu diễn của con, ngay cả khi đó chỉ là màn trình diễn đệm đàn cho một bài hát mới trong phòng khách của gia đình. Hãy đặt ra hệ thống phần thưởng cụ thể để khuyến khích, giúp con hào hứng thực hành nhiều hơn nhằm cải thiện kỹ năng.

Dương Tâm (Theo Parenting)

Trường mầm non Việt Úc
vascanthovn@gmail.com