Trường mầm non Việt Úc

Nơi ươm mầm tinh hoa

26 27

Mẹ và bé

Nên bắt đầu nuôi dưỡng trí tuệ của trẻ từ khi nào?

Nên bắt đầu nuôi dưỡng trí tuệ của trẻ từ khi nào?

Làm cha mẹ, ai cũng muốn có những đứa con khỏe mạnh và thông minh. Và bạn cũng thường tự hỏi sự phát triển trí tuệ của trẻ bắt đầu từ lúc nào và chúng ta có thể làm gì để giúp phát triển trí tuệ cho trẻ?
Để con được thông minh, bạn cần phải chuẩn bị ngay từ khi bạn lên kế hoạch sẽ có con. Trước hết là vấn đề tâm lý, bạn và mọi thành viên trong gia đình, kể cả những đứa trẻ trong gia đình bạn, đều cần phải được chuẩn bị để chào đón thành viên mới. Vì những đứa trẻ được mong đợi và yêu thương từ khi còn trong bụng mẹ sẽ khỏe mạnh và thông minh hơn.
Kế đến là sức khỏe của bạn. Những đứa trẻ của các bà mẹ khỏe mạnh và đầy đủ dinh dưỡng sẽ lanh lẹ và thông minh hơn. Thai nhi phát triển rất nhanh chóng, từ 1 trứng thụ tinh ban đầu chỉ nặng 100 mcg cho đến khi chào đời bé nặng trung bình khoảng 3 kg. Sở dĩ bé có thể phát triển nhanh như vậy là nhờ vào dự trữ dinh dưỡng và thức ăn hàng ngày của mẹ. Do đó, bạn cần phải kiểm tra lại sức khỏe, điều trị ổn định các bệnh tật đang có … Bác sĩ sẽ cho bạn uống bổ sung viên sắt và axit folic nếu cần thiết. Thậm chí bạn cũng nên tẩy giun trước khi mang thai vì cho đến nay chưa có một loại thuốc tẩy giun nào là an toàn cho phụ nữ mang thai. Kiểm tra răng miệng và tiến hành chữa răng nếu bạn có bệnh về răng miệng.
Não của bé cũng bắt đầu phát triển rất sớm ngay sau khi thụ thai. Nếu cơ thể bạn thiếu i-ốt dễ dẫn đến trẻ bị đần độn, nếu cơ thể bạn thiếu sắt sẽ làm giảm chỉ số thông minh của trẻ hoặc nếu thiếu axit folic trẻ dễ bị dị tật ống thần kinh. Khi mang thai, bạn cần ăn đa dạng thực phẩm để đảm bảo nhu cầu tăng thêm về năng lượng, chất đạm, và các chất dinh dưỡng khác như sắt, axit folic, canxi… Các thực phẩm như gan heo, thịt bò, rau muống… rất giàu sắt. Axit folic có nhiều trong gan và các loại rau lá to màu xanh đậm. Bạn nên dùng muối i-ốt nêm nếm thức ăn để đảm bảo không thiếu i-ốt cho sự phát triển não của bé. Bạn có nhiều cách để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng thêm trong thời kỳ mang thai bằng cách ăn thêm 1 chén cơm đầy có thức ăn hoặc uống thêm 2-3 ly sữa mỗi ngày. Các loại sữa dành cho bà mẹ mang thai giàu dưỡng chất có bổ sung sắt và axít folic sẽ rất có ích đối với bạn.
Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn thai nhi cần có đủ dưỡng chất để hình thành và phát triển các cơ quan, đặc biệt là não bộ. Nhưng bạn lại có thể gặp một số khó khăn khi ăn uống do ốm nghén. Một số cách sau đây có thể giúp bạn có đủ chất dinh dưỡng:
- Ăn nhiều vào lúc dễ ăn nhất.
- Ăn thức ăn mà bạn thích và thấy dễ ăn nhất như các thức ăn lỏng và lạnh.
- Chuẩn bị thức ăn làm bữa phụ khi đi làm hoặc đi chơi.
- Không nên uống nước ngay trước, trong và sau bữa ăn.
Ăn uống đầy đủ, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, nghĩ về bé với tất cả sự yêu thương, nói chuyện với bé, để bé cảm nhận mình được mong đợi và quan tâm biết nhường nào!
Với tất cả những điều trên, bạn sẽ chuẩn bị cho ra đời đứa con khỏe mạnh và thông minh như bạn hằng mong ước.
Bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Nga

Bài đăng khác

Processing...