Trường mầm non Việt Úc

Nơi ươm mầm tinh hoa

26 27

Mẹ và bé

MỘT SỐ MẸO HẠN CHẾ THẤT THOÁT VITAMIN C KHI CHẾ BIẾN THỨC ĂN CHO BÉ

MỘT SỐ MẸO HẠN CHẾ THẤT THOÁT VITAMIN C KHI CHẾ BIẾN THỨC ĂN CHO BÉ

Nếu thiếu vitamin C, sức đề kháng của cơ thể giảm, bé sẽ dễ bị các loại cảm cúm thông thường. Trong quá trình chế biến thức ăn, lượng vitamin C này rất dễ thất thoát. Các mẹ đừng quá lo lắng, một số mẹo dưới đây sẽ giúp mẹ giữ lại tối đa hàm lượng vitamin C cho bé trong quá trình chế biến.

1. Cách lựa chọn và bảo quản rau củ

Giữ rau củ quả trong một thời gian dài rất dễ làm mất lượng vitamin C có trong chúng vì vitamin C rất nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ. Vì vậy, nếu có thể mẹ nên đi chợ mỗi ngày để mua rau và trái cây cho con. Lý tưởng nhất là mẹ nên mua rau củ vào buổi sáng vì đây là thời điểm các loại thực phẩm tươi ngon nhất và chưa tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Chú ý chọn các loại trái cây chín vì những trái này sẽ chứa nhiều vitamin C hơn hẳn. Những loại rau quả tươi cũng sẽ có nhiều vitamin C hơn những loại đã qua chế biến rồi.

2. Tránh thất thoát vitamin C khi nấu nướng

Hấp được xem như là phương pháp tuyệt vời nhất để giữ lại vitamin C trong thức ăn. Tuy nhiên, nếu phải nấu hoặc luộc rau, mẹ có thể “tận dụng” lại nước luộc rau để chế biến thức ăn cho bé vì vitamin C rất dễ hoàn tan trong nước. Bằng cách này, mẹ có thể giảm thiểu phần nào lượng vitamin C bị mất.

Thời gian nấu càng dài và nhiệt độ càng cao thì khả năng thất thoát vitamin C càng lớn. Vì vậy, mẹ cũng lưu ý không nên nấu rau củ quả trong một thời gian dài, chỉ cần nấu rau vừa đủ chín là được. Ngoài ra, mẹ cũng nêu chú ý đến nhiệt độ nước khi nấu rau củ. Nên cho rau vào khi nước đã sôi vì khi cho rau vào nước lạnh sẽ làm mất nhiều vitamin hơn. Chẳng hạn như khi nấu khoai tây, nếu mẹ cho khoai vào ngay lúc đầu, lúc nước còn lạnh, mẹ sẽ làm mất hết 40% lượng vitamin có trong khoai tây nhưng nếu cho vào lúc nước sôi thì lượng vitamin mất đi chỉ có 10% mà thôi.

Rửa rau trước khi cắt sẽ giữ lại nhiều vitamin hơn

Vitamin C càng để lâu thì lại càng dễ mất đi. Vì vậy mẹ nên chuẩn bị bữa ăn đủ dùng cho từng bữa, không nên hâm đi hâm lại nhiều lần. Rau luộc rồi ăn ngay sẽ chỉ mất khoảng 15% lượng vitamin trong khi nếu để sau 1 giờ sẽ mất đi tới 25% và sau 2 giờ sẽ mất tới gần 40%. Mẹ cũng nên bỏ thói quen chuẩn bị rau để sẵn rồi từ từ mới nấu đi nhé! Như thế cũng không tốt một chút nào hết.

Vitamin C dễ bị phá hủy trong môi trường kiềm, vì vậy khi nấu mẹ nên cho thêm một chút giấm hoặc chanh để giữ “an toàn” cho vitamin C.

Cần phải đảm bảo đủ lượng vitamin C trong khẩu phần ăn của bé. Hy vọng với những mẹo trên sẽ giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm mới trong cách nấu ăn và chăm sóc con cái tốt hơn nhé. Chúc gia đình bạn luôn vui vẻ, mạnh khỏe. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ mecuti để có thêm nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe cả nhà nhé!

Theo mecuti.vn

Bài đăng khác

Processing...