Trường mầm non Việt Úc

Nơi ươm mầm tinh hoa

26 27

Mẹ và bé

Bé 5 tháng tuổi thông minh “vượt trội” nhờ thực đơn ăn dặm siêu bổ dưỡng

Bé 5 tháng tuổi thông minh “vượt trội” nhờ thực đơn ăn dặm siêu bổ dưỡng

Sau giai đoạn bú sữa mẹ hoàn toàn, bé cần được ăn bổ sung để cung cấp đủ nhu cầu về năng lượng và dinh dưỡng. Nhưng ăn bổ sung như thế nào cho cân đối, hợp lý để bé được phát triển tốt là vấn đề các bậc cha mẹ luôn quan tâm. Và để có thể lên được thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi một cách “chuẩn” nhất, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé nhất, mẹ hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé!

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi từng tuần

Trong thời gian đầu tập ăn dặm, chủ yếu là mẹ cho bé làm quen với thìa và tập nuốt, nguồn dinh dưỡng chính vẫn là sữa mẹ. Do đó, chưa cần chú trọng đến việc làm sao cho bé ăn dặm đủ chất nhiều.

Cute-baby-eating-2560x1600

– Khi mới bắt đầu, trong thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi mẹ nên cho bé ăn thử bột loãng (tỷ lệ 1:10) với lượng bột khoảng ½ thìa cà phê, hoặc cháo trắng theo tỉ lệ 1 gạo/10 nước. Lượng cháo trắng trong tuần đầu tiên này, mẹ nên cho bé ăn cháo trắng với một lượng khoảng từ 5ml – 10ml.

– Sang tuần thứ hai, ngoài cháo trắng (15ml – 25ml), các mẹ có thể bổ sung thêm carot (5ml), bí đỏ (5ml) và cà chua (5ml) vào thực đơn ăn dặm của trẻ.

– Khi bé đã quen dần với đồ ăn mới ở tuần thứ 3, mẹ có thể tăng số lượng cho con ăn mỗi ngày. Cháo trắng (30ml – 40ml) kết hợp với các loại rau củ như rau ngót (10ml), su hào (10ml), rau cải bó xôi (10ml). Tổng số lượng mà bé sẽ dung nạp mỗi ngày là khoảng 40ml – 50ml.

– Ở tuần thứ tư, các mẹ vẫn duy trì thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi theo số lượng hợp lý với lượng như những tuần vừa rồi, sau khi bé đã quen bắt đầu quen dần với lượng tăng từ 1 bữa bột/ngày, lên 2 bữa bột/ngày, lên 3 bữa bột/ngày, thì sau đó mẹ hãy nấu bột đặc dần cho trẻ ăn trong những lần lên thực đơn ăn dặm sau nhé.

Cách chế biến thức ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Khoảng 2 tuần đầu tiên mới tập ăn, mẹ chưa cần cho đạm (thịt, cá,…) vào thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi. Còn với loại nước uống hằng ngày mẹ có thể nên cho bé uống khi 5 tháng tuổi là ½ quả quýt ngọt pha loãng, hoặc quả bơ có tác dụng làm mát và tăng sức đề kháng cho bé những ngày hè… Thịt, cá, và rau thường khó làm mịn hơn cháo, vì kiểu gì cũng thấy lợn cợn trong khi chế biến thức ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi, nhất là thịt. Vì thế, mẹ cần chú ý làm theo hướng dẫn sau nếu vẫn muốn con “thử sức” với một chút đồ đạm:

11026

Tham khảo cách chế biến mọi loại thịt cá khi chế biến thức ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

  • Luộc thịt, cá (nạc) lên, giữ nước dùng lại.
  • Đối với cá: mềm hơn nên rây qua lưới. Sau đó hòa loãng ra bằng nước luộc. Thêm ít bột năng (hoặc bột sắn) đã hòa tan vào 1 chút nước, rồi hòa cùng bát cá. Quay vi sóng 20-30s hoặc nếu cẩn thận hơn thì đun lên.
  • Đối với thịt: làm tương tự như cá, những sẽ khó mịn hơn cá, nếu khó rây thịt qua lưới thì đầu tiên giã thịt sơ qua rồi hãy rây thịt qua lưới.
  • Nếu làm nhiều cất đông thì có thể xay lẫn thịt và nước luộc chung bằng máy xay. Khó có thể làm thịt cá thật nhuyễn hoàn toàn, nhưng đây cũng là bước để tăng độ thô. Nếu chưa cảm thấy yên tâm, thì hãy cho tỉ lệ nước dùng nhiều hơn, cá thịt ít hơn, bé sẽ nuốt dễ hơn trong những bữa ăn dặm đầu tiên này.

Lưu ý

Mẹ nên nhớ, mọi thứ cho bé ăn đều phải được nghiền nhuyễn. Ngoài đồ ăn dặm, mẹ vẫn phải duy trì cho bé dùng sữa mẹ hoặc sữa công thức thường xuyên.

Việc lên thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi không phải tập trung chủ yếu vào việc cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho bé, mà quan trọng là giúp bé tập làm quen dần với thức ăn trong những bữa ăn đầu đời này.

Trước khi lên thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi, bước đầu mẹ nên lên một khung giờ ăn cố đinh cũng như một chế độ ăn uống hợp lý, vừa phải để bé tập quen dần, đây là những bữa ăn đầu đời rất quan trọng của bé.

Conlatatca.vn

Bài đăng khác

Processing...