Trường mầm non Việt Úc

Nơi ươm mầm tinh hoa

26 27

Bản tin Việt Úc

Đồ chơi lego:Sức hấp dẫn đến kỳ lạ bất chấp thời gan

Đồ chơi lego:Sức hấp dẫn đến kỳ lạ bất chấp thời gan

Mặc dù đã có mặt trên thế giới từ năm 1932, nhưng dường như “cơn nghiện” đồ chơi lắp ghép bằng nhựa plastic đầy màu sắc này có lẽ phải rất lâu mới được thỏa mãn.

20-1-45628-390b9c96959b1e2d9ee21b4cc5714

Lego là một trong những thương hiệu đồ chơi lớn nhất thế giới, đặc biệt ở chúng có sự cuốn hút đến lạ kỳ. Được sản xuất lần đầu tiên tại một phân xưởng gỗ nhỏ bé cách đây gần 85 năm, một quãng thời gian đủ dài để bão hòa sở thích xưa cũ, nhưng Lego đã chứng minh được nó miễn nhiểm với thời gian.

Ngay cả sự phát triển của công nghệ, thói quen con người cũng thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của nền văn minh, tất cả tác động này cũng không khiến đồ chơi Lego lỗi thời. Dường như, Lego không chỉ là một món đồ chơi, ở chúng còn là nơi lưu giữ trải nghiệm ngọt ngào của những ngày tháng trẻ thơ.

Từ xưa, tập đoàn Lego vẫn ăn nên làm ra nhờ sản xuất duy nhất một sản phẩm là đồ chơi lắp ghép bằng nhựa plastic. Chẳng cần đa dạng và thay đổi, công ty vẫn luôn bám trụ vào ngành kinh doanh của mình. Khó khăn lớn nhất mà Lego đang gặp phải là làm sao để cung cấp sản phẩm kịp ra thị trường trong giai đoạn nghỉ lễ sắp tới.

Nhu cầu sản phẩm tăng đột biến trong năm nay

Hiếm khi một doanh nghiệp lại gặp một khó khăn “dễ chịu” như tập đoàn Lego có trụ sở tại Billund, Đan Mạch. Mặc dù đã trải qua nhiều năm tu bổ lại chuỗi cung ứng, nhưng như thế vẫn chưa đủ để đáng ứng kịp với nhu cầu ngày càng tăng. Đặc biệt, trong giai đoạn người châu Âu sắp bước vào những kỳ nghỉ lễ.

Tại Nýiregyháza, Hungari, nhà máy khổng lồ thuộc tập đoàn Lego ở đây đang làm việc ngày đêm và chạy hết công suất, tung ra 72 triệu viên một ngày nhằm đáp ứng một lượng lớn các đơn đặt hàng. Tuy nhiên, Lego ước tính trong tháng trước rằng công ty sẽ không thể cung cấp đủ các đơn đặt hàng mới đến từ các cửa hàng đồ chơi ở châu Âu cho các ngày lễ sắp tới.

Sự lỗi hẹn các đơn đặt hàng tại châu Âu là một trong những vấn đề khó khăn mà tập đoàn Lego phải đối mặt. Trong khi đó, sự đe dọa từ đối thủ trong ngành đến từ Mỹ, công ty Mattel thì vẫn con đó. Cả hai đang cạnh tranh quyết liệt cho danh hiệu là hãng sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới, với thị trường 85 triệu trẻ em trên khắp 144 quốc gia.

Vào tháng 9 năm này, công ty tại Đan Mạch cho biết doanh thu nửa đầu năm là 2 tỷ đô la, tăng 23% so với cùng kỳ nhờ vào các dòng sản phẩm bộ đồ chơi Lego Ninjago và Lego Elves.

Lego đang cố gắng để bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng bằng cách mở rộng các nhà máy sản xuất , nhưng mặc dù đã đầu tư vào đất đai, thiết bị và máy móc số tiền 455 triệu đô la trong năm 2014, Lego vẫn khó có thể đáp ứng đầy đủ tất cả các đơn đặt hàng của mình.

Trong quá khứ, công ty đã vật lộn với tình trạng “cung” không thể thỏa mãn “cầu” vào kỳ giáng sinh năm ngoái, tương tự là năm 2012 đến 2010, ở các quốc gia khác nhau.

Đây thực sự là vấn đề nan giải và Lego đã dồn mọi sự tập trung của mình để giải quyết bài toán thiếu hụt này. Trong sự nổ lực, ban lãnh đạo Lego đã quyết định giảm lượng cung ứng ở các trung tâm thương mại, nơi có thời gian bán ra chậm để phân phối ở những khu vực khan hiếm.

Mặc dù hàng tháng hay quý vẫn lên dự báo cho nhu cầu tương lai nhưng theo một lãnh đạo cấp cao tại Lego cho biết sự việc xảy ra luôn ngoài dự tính. “Chúng tôi không có quả cầu pha lê để tiên đoán đúng lượng đơn đặt hàng để chuẩn bị. Đó luôn là một thách thức và chúng tôi phải tìm cách để đảm bảo sự cân bằng cho từng khu vực cũng như cung cấp đúng hạn vào cuối năm nay”, một phát ngôn từ phía công ty cho biết trên Wall Street Journal.

Để cung cấp cho các khu vực ở châu Á, Lego đã bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 4/2014, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017. Đây là một trong những kế hoạch để giải quyết bài toán cầu vượt cung, xây dựng nhà máy sản xuất gần thị trường mục tiêu.

Công ty lập kế hoạch xây dựng nhà máy ở địa điểm Gia Hưng, cách Thượng Hải 60 dặm, với mục đích phân phối đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á.

Ngoài việc xây thêm, Lego cũng cho biết công ty sẽ tiếp tục mở rộng thêm các nhà máy hiện có của mình nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Trong tháng này, công ty có kế hoạch nâng cấp nhà máy ở Mexico khi mua hơn 600 ngàn mét vuông đất đai xung quanh. Lego cũng tìm cách để tăng kích thước nhà máy lên gấp đôi ở Hungary và sẽ nâng cấp công nghệ sản xuất ở Đan Mạch trong năm tới.

Sự thiếu hụt sản phẩm vào các kỳ nghỉ ở châu Âu có thể gây khó khăn cho các cửa hàng đồ chơi nhỏ nằm ở mặt đường, nơi luôn đầy ắp trẻ em và người lớn tìm mua Lego khi giáng sinh đến.

Hanne Gundorff, chủ sở hữu của Den Flyvende Kuffert, một cửa hàng đồ chơi độc lập trên các vùng ngoại ô phía bắc của Copenhagen, cho biết cô không biết phải làm sao khi nhận được email từ Lego trong tháng 8 thông báo rằng công ty sẽ không thể đáp ứng được đơn đặt hàng mới từ giờ đến tháng Giêng.

“Đó là một tín hiệu bình thường của Lego, nhưng đó lại là một vấn đề lớn đối với các nhà bán lẻ nhỏ”, Gundorff nói. Hoàn toàn không có lựa chọn nào khác, Gundorff nói với các khách hàng rằng họ nên đi mua đồ chơi Lego ngay từ bây giờ, thay vì đến gần ngày nghỉ lễ mới mua.

Theo Trí Thức Trẻ

Bài đăng khác

Processing...