Trường mầm non Việt Úc

Nơi ươm mầm tinh hoa

26 27

Bản tin Việt Úc

Con khó ăn, khó ngủ, hay quấy khóc là do mẹ đã mắc các lỗi sau khi mang thai

Con khó ăn, khó ngủ, hay quấy khóc là do mẹ đã mắc các lỗi sau khi mang thai

Em không biết các mẹ khác thế nào chứ em thấy đúng với trường hợp của em lắm ạ. Nên giờ phải đánh vật với thằng chó con cũng ẩm ương, trái tính trái nết như em lúc mang bầu. Em mắc các lỗi này nè:

Khó ăn

Bình thường em đã khó ăn rồi, khi mang bầu càng khó hơn nữa. Một phần do em ăn gì vào là nôn ra hết, uống sữa cũng không hợp nên em cũng lười ăn, lười uống lắm, hoặc chỉ ăn, uống duy nhất một vài món mình thích thôi. Mẹ em bảo bầu bí phải hay cười, ăn uống dễ dễ tí thì con sinh ra mới mong dễ nuôi nhưng em không tin, cho rằng điều này không khoa học không ngờ thằng con em giờ y chang luôn khó ăn, khó uống kinh khủng.

Giải thích cho điều này nhiều người bảo trong thai kỳ nếu mẹ ăn uống nhiều chất, thai nhi hấp thụ được không chỉ phát triển mà trẻ cũng sẽ quen với những mùi vị của các món ăn đó, nên khi chào đời khi “ngửi” thấy mùi vị quen thuộc bé sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn. Chưa kể, nếu mẹ kén ăn ăn chỉ một vài món trong thai kỳ thì sau này bé cũng sẽ chỉ ăn những món đó thôi.

Lời khuyên các mẹ: Giai đoạn nghén khó ăn uống quá có thể bỏ qua, nhưng bắt đầu bước qua tháng thứ 4 của thai kỳ các mẹ nên ăn uống đầy đủ nha, tuyệt đối không được kén ăn. Điều này vừa giúp cân bằng dưỡng chất cung cấp cho thai nhi, vừa tốt cho sự hình thành sở thích ăn uống của con về sau.

Ngủ muộn

Mặc dù biết giấc ngủ rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt với bà mẹ mang thai nhưng em cũng không chú trọng đến điều này, em ngủ rất trễ, thường 1 - 2 giờ sáng mới ngủ nên giờ con em cũng rất ít ngủ, đặc biệt cữ đêm em buồn ngủ muốn chết mà cứ phải thức canh con.

Giải thích cho điều này các nhà nghiên cứu cho rằng bà bầu khi thức đêm cũng kéo theo nhịp đồng hồ sinh học của bé thay đổi theo và trở thành thói quen. Do đó, khi sinh ra trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng thói quen này của mẹ trong một thời gian dài. Hơn nữa người mẹ thiếu ngủ cơ thể sẽ sinh mệt mỏi khiến bé cũng mệt mỏi dễ khó chịu, hay cáu khóc, tức giận và có xu hướng ngủ đêm ít hơn.

crying_2-e1446782879427

Lời khuyên các mẹ: Làm gì thì làm, trong thời gian mang thai các mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và đúng giờ nhé. Thời gian ngủ ít nhất là 8 giờ/ngày. Để dễ ngủ hơn các mẹ nên tránh xa các chất kích thích như rượu, bia tăng cường ngâm chân với nước ấm để giấc ngủ đến dễ dàng hơn nhé.

Hay khóc, buồn chán trong thai kỳ

Mẹ đã nhắc nhở em rất nhiều lần đừng “chù ụ” mặt khi có bầu. Dù có buồn đến cỡ nào cũng hãy ráng vì con mà vui mà cười kẻo con sinh ra mặt nó cũng “chù ụ”, hay nhăn nhó, khó coi như mẹ. Chưa kể tâm trạng người mẹ mang thai cũng ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của trẻ, nếu mẹ hay buồn, nóng nảy, mất bình tĩnh sẽ sinh ra những em bé hay cáu giận, chậm phát triển thậm chí tự kỷ nữa.

Giải thích cho điều này nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tâm lý người mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi. Theo đó nếu trong thai kỳ mẹ vui vẻ sẽ sinh ra những em bé vui vẻ, hạnh phúc, có chỉ số IQ cao, ngược lại mẹ hay bị stress, tâm trạng không ổn định sẽ khiến trẻ hay quấy khóc, chậm phát triển.

Lời khuyên các mẹ: Việc giữ cho tâm trạng tốt, thoải mái khi mang thai là cần thiêt và nên duy trì suốt 9 tháng thai kỳ. Do đó, nếu có việc gì phiền muộn, buồn chán mẹ cũng hãy học quên bằng cách di dạo, đọc sách, xem phim nghe nhạc hay tán gẫu cùng bạn bè để cải thiện tâm trạng.

Theo các chuyên gia, sở thích và tính cách của trẻ được hình thành khi còn trong bụng mẹ, do đó tránh để rơi vào tình trạng như em các mẹ nên tránh tất cả những thói quen xấu của mình trong thai kỳ đi nhé, vì nó ảnh hưởng rất đến đế sự phát triển cả về thể chất lẩn tính tình của con đó.

Người lớn thường nói “có kiêng có lành” nên thôi các mẹ cứ thử tin và kiêng cho nó lành đi nha. Đừng cái gì cũng không nghe, không tin như em giờ khổ vãi đạn luôn đây ạ! Tranh thủ con ngủ lên bán than với các mẹ chút nè, mà con em dậy rồi nên em xuống đây.

Hic, dỗ mãi ngủ được 30 phút đã dậy rồi đó ạ, 5 tháng rồi mà mỗi cử sữa chỉ uống được 60ml, mà em trầy trật đút cả tiếng mới được nhiêu đó đó, nhiều lúc nản muốn phát khùng luôn.

Bài đăng khác

Processing...