Trường mầm non Việt Úc

Nơi ươm mầm tinh hoa

26 27

Bản tin Việt Úc

Chín điều phụ huynh nên dạy trẻ để bảo vệ môi trường

Chín điều phụ huynh nên dạy trẻ để bảo vệ môi trường

Trẻ nắm bắt thói quen rất nhanh, vì vậy ngay từ nhỏ phụ huynh nên dạy con cách tắt vòi nước, tắt đèn sau khi sử dụng, hạn chế đồ nhựa...

1. Sử dụng mạng xã hội để tạo ra giải pháp cứu hành tinh

Mạng xã hội khiến nhiều người bị nghiện, đặc biệt là thế hệ trẻ tiếp xúc với nhiều nội dung trên mạng và dành ít thời gian cho những việc thực tế. Tuy nhiên, nó cũng có thể mang lại giá trị nếu phụ huynh khuyến khích trẻ kết nối, hỗ trợ và truyền cảm hứng cho nhau trên toàn cầu về nhiều vấn đề, trong đó có mối quan tâm về thiên nhiên và bảo tồn thông qua trao đổi ý tưởng và tạo ra giải pháp.

2. Giải thích lợi ích của việc giảm khí thải

Phụ huynh có thể giải thích để con biết các phương tiện giao thông là nguyên nhân rất lớn gây ra sự nóng lên toàn cầu và chiếm 1/5 tổng lượng khí thải ra môi trường. Vì vậy trẻ cần nghĩ đến việc tránh quá tải cho môi trường thông qua việc lựa chọn các phương tiện chạy bằng điện hoặc loại tiết kiệm nhiên liệu.

3. Luôn tắt vòi nước sau khi sử dụng

Cha mẹ cần dạy trẻ tầm quan trọng của việc bảo tồn nước bằng cách tiết kiệm nước, luôn tắt vòi nước sau khi sử dụng, chỉ đun sôi lượng nước cần dùng, thu thập, bảo quản nước mưa. Phụ huynh cũng nên khuyến khích trẻ tắm nhanh hơn vì mỗi phút sử dụng vòi sen có thể gây lãng phí 17 lít nước.

Ảnh: Bright Side

Ảnh: Bright Side

4. Đảm bảo động vật được chăm sóc tốt

Trẻ em nên được dạy rằng tất cả sinh vật sống nên được đối xử với sự quan tâm và tôn trọng từ tự nhiên. Chúng nên được cung cấp thức ăn và tình yêu để đảm bảo sự cân bằng lành mạnh của hệ sinh thái.

Trẻ có thể giúp đỡ động vật bằng cách tránh tham gia vào các hoạt động giải trí gây hại cho động vật như rạp xiếc, các màn trình diễn, tranh đấu giữa các loài.

5. Tái chế và tái sử dụng nhựa

Trẻ em nên được khuyến khích tái chế đồ nhựa như chai, lọ vì khó phân hủy, phải mất vài thập kỷ, từ đó bảo vệ hành tinh khỏi ô nhiễm chất thải nhựa - điều được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây.

6. Ăn nhiều thực phẩm tươi và hữu cơ hơn

Việc sản xuất thực phẩm hữu cơ được cho là tốt cho môi trường hơn so với các phương pháp canh tác thông thường vì tránh sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu gây hại cho đất. Thực phẩm tươi sạch, hữu cơ cũng lành mạnh và bổ dưỡng hơn.

Phụ huynh có thể khuyên con:

- Ăn trái cây thay cho các loại đồ ăn vặt khác.

- Ăn thực phẩm ít chất béo.

- Ăn ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì.

7. Trồng nhiều cây

Cây xanh là tương lai và phụ huynh nên dạy trẻ biết trân trọng, bảo vệ chúng, đồng thời tạo ra văn hóa trồng cây. Một số việc trẻ có thể làm là:

- Trồng hỗn hợp cả cây hoa và rau (như hoa hướng dương, ngô, bí ngô, cà chua, dâu tây).

- Trồng hoa thu hút bướm, bọ rùa và các loài côn trùng hay chim.

- Tham quan vườn cây công cộng, trang trại dành cho trẻ em hoặc vườn thực vật để nuôi ý tưởng.

8. Tắt điện trong phòng khi không sử dụng

Trẻ em ở mọi lứa tuổi nên học cách tiết kiệm năng lượng bằng cách khám phá và tận hưởng thế giới bên ngoài, như đi dạo bãi biển và cắm trại để hiểu các nguồn tài nguyên thiên nhiên và cách duy trì chúng. Tắt đèn sau khi sử dụng là hoạt động tuyệt vời để dạy trẻ biết cách tiết kiệm điện và năng lượng từ khi còn nhỏ.

Ảnh: Bright Side

Ảnh: Bright Side

9. Tham gia làm sạch nơi công cộng

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ em tham gia vào các hoạt động dọn vệ sinh nơi công cộng. Trẻ có thể làm những việc nhỏ như thu gom rác để biến thế giới thành nơi tốt đẹp hơn và có cơ hội tương tác với nhiều người hơn.

Dương Tâm (Theo Bright Side)

Bài đăng khác

Processing...